เที่ยวไหนดี? ... วัดปัญญานันทาราม ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตอนที่ ๒/๓

เที่ยวไหนดี? ... วัดปัญญานันทาราม ชั้นพุทธบารมี (ห้องภาพ ๓ มิติ)   😀

วัดปัญญานันทาราม ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี


หลังจากที่ได้เยี่ยมชม เจดีย์พุทธคยา (จำลอง) เรียบร้อยแล้ว จึงเดินมาที่ห้องภาพวาด ๓ มิติ ซึ่งอยู่ใต้องค์เจดีย์ ทางเข้า จะอยู่ด้านหลัง ซึ่งจะเป็นที่จอดรถ เริ่มที่   ชั้นพุทธบารมี  สำหรับ  ชั้นพุทธบารมี คือ ห้องชั้นล่างของพุทธมหาเจดีย์ อันเป็นนัยสื่อแทนพระนิพพาน ในส่วนนี้เป็นที่รวมแห่งกุศลกรรมความดีทั้งปวง  เป็นที่จัดแสดงศิลปะ ภาพปริศนาธรรม และเป็นโรงมหรสพทางวิญญาณ ภายในประกอบด้วยห้อง ๓ ชั้น อันเป็นปริวัฎฎ์ (บรรจบกันโดยรอบ)  ได้แก่




๑. ห้องชั้นนอก เรียกว่า "ห้องศรัทธา"

ศรัทธา ตามความหมายในพระพุทธศาสนา จะหมายถึง  ความเชื่อ, ความเชื่อที่ประกอบด้วยเหตุผล มี ๔ ประการ คือ
ภาพแรกเมื่อผ่านเข้าประตู

ศรัทธาที่ ๑. กัมมสัทธา  เป็นความเชื่อในเรื่องของกรรม, เชื่อในกฎแห่งกรรม, เชื่อว่ากรรมมีอยู่จริง คือ เชื่อว่าเมื่อทำอะไรโดยมีเจตนา คือ จงใจทำทั้งๆ ที่ตนเองรู้  ย่อมเกิดเป็นกรรม คือ  เป็นความชั่วหรือความดีมีขึ้นในตน  เป็นเหตุปัจจัยก่อให้เกิดผลดี หรือผลร้ายสืบเนื่องต่อไป การกระทำไม่ว่างเปล่าและเชื่อว่าการกระทำจะส่งผลให้เกิดความสำเร็จ  ไม่ใช่ด้วยการอ้อนวอนต่อสิ่งใด หรือการรอคอยโชค วาสนา เป็นต้น

ศรัทธาที่ ๒ วิปากสัทธา เป็นความเชื่อในวิบาก, เชื่อเรื่องผลของกรรม, เชื่อว่ากรรมส่งผลมีจริง คือ เชื่อว่ากรรมที่ได้กระทำแล้วต้องมีผล และผลที่เกิดขึ้นย่อมต้องมีเหตุ กรรมดีจะทำให้เกิดผลดี กรรมชั่วจะทำให้เกิดผลชั่ว

ศรัทธาที่ ๓ กัมมัสสกตาสัทธา เป็นความเชื่อว่าสัตว์มีกรรมเป็นของตน, เชื่อว่าแต่ละคนเป็นเจ้าของกรรม และจะต้องรับผิดชอบผลกรรมของตน

ศรัทธาที่ ๔ ตถาคตโพธิสัทธา เป็นความเชื่อในความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า, มั่นใจในองค์พระพุทธองค์ ว่าทรงเป็นพระสัมมาสัมพุทธะ ทรงพระคุณ ๙  ประการ ตรัสธรรม บัญญัติวินัยไว้ด้วยดี ทรงเป็นผู้นำทางที่แสดงให้เห็นว่า มนุษย์คือตัวเราทุกคนนี้ หากฝึกตนด้วยดี ก็สามารถเข้าถึงธรรมอันสูงสุด บริสุทธิ์หลุดพ้นได้ ดังที่พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญไว้เป็นแบบอย่าง


ทุกภาพเป็นแนว ภาพ ๓ มิติ สามารถถ่าย เซลฟี่ ตามมุมและรูปที่ตัวเราชอบได้เลย ครับ

๒. ห้องชั้นกลาง เรียกว่า "ห้องปัญญา"

ปัญญา ในพุทธศาสนา หมายถึง ความรู้ทั่ว คือรู้ทั่วถึงเหตุถึงผล รู้อย่างชัดเจน, รู้เรื่องบาปบุญคุณโทษ, รู้สิ่งที่ควรทำควรงดเว้น เป็นต้น เป็นธรรมที่คอยกำกับศรัทธา เพื่อให้สิ่งที่เชื่อจะต้องประกอบด้วยเหตุผล จะทำให้ไม่หลงเชื่ออย่างงมงาย



ปัญญาในพระพุทธศาสนามี ๓ ประเภท คือ 
๑. สุตตมยปัญญา ปัญญา ที่เกิดจากการฟัง การศึกษาเล่าเรียน 
๒. จินตมยปัญญา ปัญญา ที่เกิดจากการคิดค้น นึก พิจารณา การตรึกตรอง
๓. ภาวนามยปัญญา ปัญญา ที่เกิดจากการสังเกตุ ลงมือทำจริง การอบรมจิต การเจริญภาวนา







๓. ห้องชั้นใน เรียกว่า "ห้องวิมุตติ"

วิมุตติ ในศาสนาพุทธ หมายถึงความหลุดพ้น บางคัมภีร์ จำแนกเป็น ๕ อย่าง แต่ขอสรุปย่อเหลือ ๒ ประเภท คือ

๑. เจโตวิมุตติ  เป็น ความหลุดพ้นแห่งจิต, ความหลุดพ้นด้วยอำนาจจากการฝึกจิต, ความหลุดพ้นของจิตจากราคะ ด้วยกำลังแห่งสมาธิ
๒. ปัญญาวิมุตติ เป็น ความหลุดพ้นด้วยปัญญา, ความหลุดพ้นด้วยอำนาจการเจริญปัญญา, ความหลุดพ้นแห่งจิต จากอวิชชา (ความไม่รู้)  ด้วยปัญญาที่รู้เห็นตามเป็นจริง




ปฏิญญาว่าตรัสรู้อริยสัจ ๔ ปริวัฎฎ์สาม (ญาณ ๓) มีอาการ ๑๒


อริยสัจจ์ ๔ คือ ความจริงอันประเสริฐ ๔ ประการ มีดังนี้
๑. ทุกข์  หมายถึง ความทุกข์, สภาพที่ทนได้ยาก, สภาวะที่บีบคั้น ขัดแย้ง บกพร่อง ได้แก่ ชาติ ชรา มรณะ การประสบกับสิ่งที่ไม่เป็นที่รัก การพลัดพรากจากสิ่งที่รัก ความไม่สมหวังดังที่ตนปราถนา
๒. สมุทัย หมายถึง สาเหตุให้ทุกข์เกิด ได้แก่ ตัณหา 3 คือ กามตัณหา ภวตัณหา และวิภวตัณหา
๓. นิโรธ หมายถึง ความดับทุกข์ ได้แก่ ภาวะที่ตัณหาดับสิ้นไป, ภาวะที่เข้าถึงเมื่อกำจัดอวิชชา การหลุดพ้น ความสงบ ความปลอดโปร่ง ความเป็นอิสระ คือนิพพาน
๔. มรรค หมายถึง ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์ ซึ่งเป็นทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) มี ๘ ข้อ สรุปโดยย่อ เป็น ไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา


ญาณ 3 คือ ความหยั่งรู้  มีดังนี้
๑. สัจจญาณ เป็นความหยั่งรู้อริยสัจ ๔ แต่ละอย่างตามที่เป็น  ว่า นี้คือทุกข์ นี้คือสมุทัย นี้คือนิโรธ นี้คือมรรค
๒. กิจจญาณ เป็นความหยั่งรู้กิจอันจะต้องทำในอริยสัจ ๔ แต่ละอย่างว่า ทุกข์ควรกำหนดรู้ สมุทัยควรละเสีย นิโรธควรทำให้แจัง มรรคควรเจริญปฎิบัติ
๓. กตญาณ เป็นความหยั่งรู้ว่า กิจอันจะต้องทำในอริยสัจ ๔ แต่ละอย่างนั้นได้ทำสำเร็จลุล่วงแล้ว


ปริวัฏฏ์ หรือวนรอบ ๓  เป็นไปในอริยสัจ ๔ รวมเป็น ๑๒ จึงได้ชื่อว่ามีอาการ ๑๒

พระผู้มีพระภาคทรงมีญาณทัสสนะตามเป็นจริงในอริยสัจ ๔ ครบวนรอบ ๓ มีอาการ ๑๒ (ติปริวฏฺฏํ ทฺวาทสาการํ ยถาภูตํ ญาณทสฺสนํ)แล้ว จึงปฏิญาณพระองค์ได้ว่าทรงบรรลุอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ


ภายในห้อง ยังมีอีกหลายภาพ นะครับ ... โดยรวมแล้ว จากความเข้าใจของผมเอง น่าจะหมายถึง การที่มนุษย์เรานั้น เมื่อไม่มีธรรม ย่อมทำให้เกิด กลียุค  หากเมื่อพบธรรมแล้ว จะนำมาซึ่งความสงบสุข .... เมื่อเดินครบรอบแล้ว ถึงเวลาที่ผม จะเดินเข้าไปในวัด กราบพระประธานในโบสถ์ ครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ครับ  😄

อ่านต่อ :  วัดปัญญานันทาราม เจดีย์พุทธคยาจำลอง
อ่านต่อ  : วัดปัญญานันทาราม โบสถ์ และการปฏิบัติธรรม


สำหรับท่านที่ สนใจจะจองที่พักในจังหวัดปทุมธานี  สามารถกดดูรายละเอียดที่  ลิงค์นี้  หรือ  ลิงค์นี้  ก็ได้ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น