เที่ยวไหนดี? ... ไหว้พระ ๙ วัด ในจังหวัด อุบลราชธานี ในหนึ่งวัน

เที่ยวไหนดี? ...  ไหว้พระ ๙ วัด ในจังหวัด อุบลราชธานี ในหนึ่งวัน 😀

ไหว้พระ ๙ วัดในจังหวัดอุบลราชธานี แบบเสร็จภายในวันเดียว  ระยะทาง ๑๓๕ กิโลเมตร  ตื่นแต่เช้า แล้วเริ่มเดินทาง ......

เส้นทางการเดินทาง

วัดหนองป่าพง

วัดที่ ๑ วัดหนองป่าพง
วัดหนองป่าพง เป็นวัดที่พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภทฺโท) ริเริ่มก่อตั้งขึ้น ตามการนิมนต์ของพุทธศานิกชนให้ท่านมาอยู่ที่ดงป่าพง   หลวงพ่อชา ท่านเป็นเถรจารย์ที่เผยแพร่พระพุทธศาสนาไปทางยุโรป และมีลูกศิษย์ที่เป็นชาวต่างชาติมากมาย  ที่วัดแห่งนี้ มีเจดีย์บรรจุอัฐิธาตุของหลวงพ่อชา ให้พุทธศาสนิกชนสักการะ และธรรมะจากต้นไม้




วัดพระธาตุหนองบัว
วัดที่ ๒ วัดพระธาตุหนองบัว
วัดพระธาตุหนองบัว  ริเริ่มสร้าง ในปี พุทธศักราช ๒๔๙๘ ในวาระมงคลสมัยกึ่งพุทธกาล มีองค์พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ และพระอุโบสถที่จำลองมาจาก  "มหาปรินิพพานวิหาร"  ใน สาลวโนทยาน หนึ่งในสังเวชนียสถาน ที่ประเทศอินเดีย และจิตรกรรมฝาผนังที่มีความงดงาม



วัดสระประสานสุข
วัดที่ ๓ วัดสระประสานสุข
วัดสระประสานสุข วัดที่มีพระอุโบสถเป็นรูปเรือสุพรรณหงส์และกำแพงพญานาค รวมถึงวิหารเรือนาคราช ๕ เศียรกลางน้ำ



วัดศรีอุบลรัตนาราม
วัดศรีอุบลรัตนาราม เป็น วัดที่พระแก้วบุษราคัม พระคู่บ้านคู่เมืองประดิษฐานอยู่ ซึ่งเป็นพระที่สร้างขึ้นจากยุคสมัยอาณาจักรล้านนา ที่มีความเชื่อในการสร้างพระปฎิมากรจากอัญมณีต่างๆ  พระอุโบสถที่ สร้างตามแบบพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรฯ กรุงเทพฯ ซึ่งมีความสวยงามไม่แพ้กัน  และพิพิธภัณฑ์ศรีอุบลรัตน์ เป็นสถานที่เก็บรักษาโบราณวัตถุต่างๆ 



วัดทุ่งศรีเมือง
วัดทุ่งศรีเมือง  มีหอไตรกลางน้ำ อายุ ๑๐๐ กว่าปี  โบราณสถานที่เก่าแก่ สร้างขึ้นเพื่อเก็บรักษาพระไตรปิฏก และตำราสำคัญต่างๆ  เพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกขึ้นเรือน  และ พระพุทธบาทจำลอง



วัดใต้ พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ

วัดที่ ๖ วัดใต้ พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ
พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์


วัดมหาวนาราม
วัดที่ ๗ วัดมหาวนาราม
วัดมหาวนาราม วัดคู่บ้านคู่เมืองอุบลราชธานี  วัดเก่าแก่ที่มีอายุร่วม ๒๐๐ กว่าปี และ พระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง พระศักดิ์สิทธิ์

วัดถ้ำคูหาสวรรค์
วัดที่ ๘ วัดถ้ำคูหาสวรรค์
วัดถ้ำคูหาสวรรค์ จุดชมวิวแม่น้ำสองสี ระหว่างแม่น้ำโขงและแม่น้ำมูล  ดังคำที่กล่าวว่า โขงสีปูน มูลสีคราม,  พระธรรมเจดีย์ศรีไตรภูมิ, สังขารหลวงปู่คำคะนิง จุลมณี เถรจารย์ลุ่มน้ำโขง มรณภาพเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๘  แต่ไม่เน่าเปื่อย  รวมถึง ฆ้องใหญ่ที่สุดในโลก เป็นฆ้องอาเซียน



วัดสิรินธรวราราม ภูพร้าว

วัดที่ ๙ วัดสิรินธรวราราม ภูพร้าว
วัดสิรินธรวราราม ภูพร้าว  ศิลปะที่ร่วมกันระหว่างวิทยาศาสตร์ และความวิจิตร ท่ามกลางแสงจันทร์กับต้นกัลปพฤษ์เรืองแสง และพระอุโบสถ ท่ามกลางเหล่าสัตว์ในป่าหิมพานต์

ทั้งหมดใช้เฉพาะระยะเวลาในการเดินทางประมาณ ๒ ชั่วโมง ๔๕ นาที จุดที่อาจจะต้องรอเวลาพอสมควร คือ วัดสิรินธรวราราม ภูพร้าว ซึ่งต้องรอให้มืดจริงๆ  ถึงจะเห็นการเรืองแสงของต้นกัลปพฤกษ์  ทำให้อาจจะต้องเดินทางออกจากวัดหลัง หนึ่งทุ่มกว่าๆ 


ขอบคุณ  ครับ  😄



สำหรับท่านที่ สนใจหาที่พักใน จังหวัดอุบลธานี  สามารถกดดูรายละเอียดที่  ลิงค์นี้  หรือ  ลิงค์นี้  ก็ได้ ครับ  (กรณีต้องการลงอำเภอ สามารถระบุใหม่ได้ ครับ)

1 ความคิดเห็น: