เที่ยวไหนดี? ...ราชบุรี เกาะพลับพลา อุทยานหินเขางู

เที่ยวไหนดี? ...  ราชบุรี  เกาะพลับพลา อุทยานหินเขางู  😀  

เช้าวันศุกร์ ที่ต้องไปทำงานที่จังหวัดนครปฐม  หลังจากเสร็จสิ้นงานที่มี ก็เป็นเวลาบ่าย กว่าๆ  ด้วยความอยากที่จะผ่อนคลาย และพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์  ก็ขับรถ หาที่พักมาเรื่อยๆ  จนมาถึง ราชบุรี ดูไป ดูมา ก็เห็นว่ามีอุทยานหินเขางู อยู่ไม่ไกล จากจุดที่ตัวเองอยู่  ก็จึงขับเข้ามา ชมสักเล็กน้อย

พิกัด GPS :  13.570252, 99.776070

แผนที่ 




การเดินทาง

สามารถเดินทางได้ ๒ เส้นทาง ดังนี้

กรณีใช้เส้นทางผ่านจังหวัดนครปฐม  (๙๓ กิโลเมตร)
๑. ใช้เส้นทางวงแหวนรอบนอก ใช้ทางออกเส้นทางที่จะไปจังหวัด นครปฐม (เข้าสู่ถนน บรมราชชนนี/ถนนหมายเลข 338) โดยมุ่งทิศที่จะไปทางพุทธมณฑล ขับตรงจนสุดถนน (ระยะทาง ๓๘ กิโลเมตร)
๒. จากนั้น ขึ้นสะพานโค้งทางขวา เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข ๔ โดยใช้ทางลาดไป อ. นครชัยศรี จ.นครปฐม  ขับตามเส้นทางถนนหมายเลข 4 มุ่งไปทางถนน ราชบุรี - ผาปก, ตำบล หลุมดิน (ระยะทาง ๖๐ กิโลเมตร)
๓. เลี้ยวขวา เข้าสู่ ถนน ราชบุรี - ผาปก (ทางหลวงหมายเลข ๓๐๘๗) ขับตามเส้นทางอีก ๖ กิโลเมตร ก็จถึง อุทยานเขางู ตำบล เกาะพลับพลา

สำหรับท่านที่ใช้เส้นทางผ่านสมุทรสาคร, สมุทรสงคราม (๑๑๖ กิโลเมตร)
๑.  สำหรับผู้ที่ขึ้นทางพิเศษเฉลิมมหานคร ลงที่ปลายทาง พระราม๒, สมุทรสาคร  หรือหากผู้ที่อยู่บริเวณ นั้น ก็สามารถเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข ๓๕ (ถนนพระราม๒)  มุ่งหน้าไป ราชบุรี/นครปฐม (ระยะทาง จากจุดเริ่มต้น ๘๓ กิโลเมตร)
๒. ผ่านทางโค้งซ้าย เพื่อวนมาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข๔ (ระยะทาง ๒๓.๕ กิโลเมตร) เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ทางหลวงหมายเลข ๓๒๙๑
๓. ขับตามเส้นทางทางหลวงหมายเลข ๓๒๙๑ ประมาณ ๔ กิโลเมตร เลี้ยวขวา เข้าสู่ถนน ถนน ราชบุรี - ผาปก (ทางหลวงหมายเลข ๓๐๘๗)
๔. ขับไป ๓๕๐ เมตร  เลี้ยวซ้าย และตรงไปอีก ๓๐๐ เมตร เลี้ยวขวา ก็ถึงจุดหมาย แล้ว ครับ

อุทยานหินเขางู 


ตั้งอยู่บริเวณแหล่งภูเขาหินปูน ในสวนสาธารณะเขางู ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

ช่วงยุคสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น สถานที่นี้เป็นแหล่งระเบิดหินและย่อยหินที่สำคัญของไทย เนื่องจากเป็นปูนที่มีคุณภาพดี  ต่อมา สภาพภูมิประเทศและวิวทิวทัศน์ มีการเสื่อมโทรมลง และประกอบกับ เขางูยังมีศาสนสถานที่เก่าแก่ ภาครัฐจึงได้มีการยกเลิกสัมปทานการระเบิดและย่อยหินที่บริเวณนี้ไป  และทำให้บริเวณแห่งนี้เป็นเหมืองร้าง ทรุดโทรม

ทางจังหวัดราชบุรี ได้พัฒนาเขางูให้เป็น สถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดี และสวนสาธารณะ  มีการสร้างพระพุทธรูปหินขนาดใหญ่ เต็มพื้นที่หน้าผา

ในกลางเดือนเมษายน ผมทำธุระแถวนครปฐม จึงได้มีโอกาสแวะเที่ยว และมาถึงอุทยานหินเขางู  ในเวลาประมาณบ่ายสองโมง  แดดกำลังแรง อยู่เลย  ณ จุดจอดรถ จะใกล้กับสะพานโค้งข้ามบึง และมีทางเดินเชื่อมต่อไปยังอีกจุดหนึ่ง

ถ่ายจากจุดจอดรถ
ลองขับรถ ดูรอบๆ ก็พบว่า เส้นทางที่อยู่ในอุทยานหินเขางู  ทำไว้ ให้สามารถ ขับรถวนได้  ตลอดเส้นทาง ค่อนข้างร่มรื่น ผมวนทางขวา ขึ้นไปทางเขา สักพัก ก็พบฝูงลิง เยอะมาก ครับ  มีป้ายปักไว้ แจ้งสำหรับนักท่องเที่ยว ให้บริเวณ นี้เป็นสถานที่สำหรับให้อาหารสัตว์ และมีพ่อค้า แม่ค้า มาเสนอขาย โดยมีการจัดเตรียมเป็นถุงๆ

เส้นทางเดินรถ ภายในอุทยานหินเขางู

ฝูงลิง

ทิวทัศน์ระหว่างทาง
 ตามเส้นทางไปสักระยะ ลองเข้าไปดู จะมีจุดแวะพัก สำหรับนักท่องเที่ยว  ศาลาพักร้อน บริเวณนี้ สร้างขึ้นเป็นแบบปูน

บริเวณจุดแวะพัก สำหรับ นักท่องเที่ยว

วนรถ ออก ได้ภาพ (ช่วงขากลับ)

ขับวนต่อไป สักพัก   ถ้าเดินทางไม่ถูกเส้นทาง ก็จะไม่วน นะครับ  จะกลายเป็นออกไปสู่ถนนหลัก

วนใกล้ครบ รอบ
ทุกๆ ช่วง จะมีเส้นทางย่อย สามารถ นำรถเข้าไปเทียบได้  กลับมา ถึงจุดเริ่มต้น  คราวนี้ ลงสำรวจเส้นทาง ทางเดินเท้าว่า หลังจากข้ามสะพานไป แล้ว ณ จุดหมายจะเป็นอย่างไร ครับ ... 😄

ถ่าย ณ จุด ตั้งต้น (บริเวณที่จอดรถ)

ภูเขากับแม่น้ำ
 หลังจาก ข้ามสะพานโค้ง เดินตามเส้นทาง ที่ทำโค้งตามเขา ทางเดินมีความกว้าง เหมาะสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวในปริมาณมาก ทิวทัศน์ โดยรอบสวยงาม ครับ แต่ติด ที่อากาศค่อนข้างร้อน ครับ ข้อดี ในสภาวะ แดดจัด คือ การถ่ายรูปออกมาค่อนข้างสวย

เดินตามเส้นทาง เลาะเขา
 เดินมาสุดเส้นทาง มีศาลาพักร้อน บนเขา และศาลาทรงไทย แบบปูน อีกหลังหนึ่ง ยกสูงจากระดับพื้น พื้นที่บริเวณโดยรอบของศาลา มี การแบ่งเป็นส่วน และหินวางในแต่ละช่อง บางช่องก็เริ่มมีต้นไม้ แทรกตัวขึ้นมาได้ 😊

มองเห็น เมื่อใกล้ ถึง

ศาลาทรงไทย
ขึ้นมาบนศาลาพักร้อนบนเขา ทางชันเล็กน้อย แต่เดินสะดวก มาบนศาลา พบว่า มีการจับจองสถานที่ ของผู้ที่มาก่อน  ผมซึ่งมาทีหลัง ก็เกรงใจ พอ สมควร ว่าจะเข้าไป ร่วมพักร้อน ดีหรือไม่  แต่ดูจากอาการสีหน้า ของผู้มาก่อน คิดว่า พักด้านนอก ศาลา น่าจะดีกว่า ...

บรรยากาศ ศาลาพักร้อน บนเขา
ผู้ที่มากอน จับจอง สถานที่พักร้อน

เลยได้เก็บภาพมุมสูง ในบริเวณ อุทยานหินเขางู

ภาพถ่ายจากศาลาพักร้อนบนเขา
หลังจาก หายเหนื่อย จึงลงเดินทางกลับไป ยังจุดเริ่มต้น   ปริมาณน้ำที่อยู่ในบึง ยังมีไม่มาก โดยดูจาก ในเส้นทางเดินโค้งตามเขา ส่วนใหญ่จะแห้ง (แต่มีการทำยกสูง สำหรับรองรับ กรณีที่น้ำในบึงสูงขึ้น)  หาก ถ้ามีปริมาณน้ำที่สูงกว่านี้ น่าจะได้บรรยากาศ อีกแบบนึง ครับ...

ทิวทัศน์ โดยรอบ
ทิวทัศน์โดยรอบ



ทิวทัศน์ ขากลับ

ใกล้ถึงจุดหมาย แล้ว 😄
ระยะทางเดินเท้าจากสะพานโค้งถึงศาลาบนเขา ไม่ไกลเท่าไร ครับ  หากไม่เร่งรีบมาก ก็จะไม่ค่อยเหนื่อย  และภายในอุทยานหินเขางู ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดีอยู่หลายแห่ง นะครับ คือ

ถ้ำฤๅษี พบพระพุทธรูปสมัยทวารวดี ๒ องค์ องค์แรกประทับห้อยพระบาท พระหัตถ์ขวาอยู่ในปางแสดงธรรมพระหัตถ์ซ้ายวางในพระเพลา ระหว่างพระบาทมีจารึกว่า ปุญกรมชฺระ ศฺรีสมาธิคุปฺต (ะ) แปลว่า พระศรีสมาธิคุปตะเป็นผู้บริสุทธิ์ด้วยการกระทำบุญ อีกฟากของผนังถ้ำมีพระพุทธรูปยืนปางเสด็จลงจากดาวดึงส์ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปปางสมาธิอื่นๆอีกหลายองค์

ถ้ำฝาโถ อยู่ถัดมาจากถ้ำฤๅษีไม่ไกลมากนัก สามารถเดินเท้าได้ มีพระพุทธรูปนอนจำหลักปางมหาปรินิพพานผินเศียรไปทางทิศใต้ มีประภามณฑลและลายปูนปั้นรูปต้นสาละ ด้านบนมีรูปเทพชุมนุม ผนังด้านตรงข้ามมีภาพสาวกยืนแสดงความเคารพ

ถ้ำจีน พบพระพุทธรูปจำหลัก ๒ องค์ ปางสมาธิ พระหัตถ์แสดงธรรม (วิตรรกมุทรา)  มีร่องรอยของการซ่อมโดยการพอกปูนทับ องค์ที่อยู่ใกล้ปากถ้ำมีรอยหักพัง ไม่สมบูรณ์

ถ้ำจาม  เป็นถ้ำที่อยู่ด้านในสุด บนเขาลูกเดียวกับถ้ำจีน ภายในด้านขวาของถ้ำ พบภาพพระพุทธรูปแสดงปางต่างๆและภาพต้นไม้ สันนิษฐานว่าเป็นภาพพุทธประวัติตอน ยมกปาฏิหาริย์ที่เมืองสาวัตถี
(หมายถึง การแสดงให้คนเห็นเป็นที่อัศจรรย์แบบคู่)  สันนิษฐานว่า พระพุทธรูปองค์นี้น่าจะอยู่ในนิกายเถรวาทนี่เอง และ ด้านซ้ายของถ้ำยังพบพระพุทธรูปสลักนูนต่ำปางมหาปรินิพพานใต้ต้นสาละซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับที่ถ้ำฝาโถ พระพุทธรูปองค์นี้จึงน่าจะเป็นภาพพุทธประวัติตอนเดียวกันและอยู่สมัยเดียวกัน มี รูปบุคคลยืนซ้อนกันเป็นแนวยาว อาจเป็นรูปสาวกที่มายืนเฝ้าพระพุทธองค์ และมีรูปพญานาค อยู่ถัดมา

และที่ถ้ำเขางูแห่งนี้จะมีงานนมัสการในวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ เป็นประจำทุกปี 

พุทธสถานแต่ละถ้ำ น่าจะสร้างขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เนื่องจากมีลักษณะทางศิลปกรรมมีความคล้ายกัน ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ ๑๓-๑๔ นี่เองและด้วยความสมบูรณ์ของจำนวนพุทธศิลป์ที่มีอยู่มากที่เขางูนี้  แสดงให้เห็นว่าที่ถ้ำเขางูนี้น่าจะเป็นศาสนสถานที่สำคัญของดินแดนแถบนี้ ในอดีตกาล

เดินทางออกจากอุทยานหินเขางู เพื่อหาที่พัก ในราชบุรี  ครับ  ในเวลาประมาณ บ่ายสี่โมง กว่าๆ ...
(และก็พบว่า  สำหรับท่านที่ต้องการไปที่ศาลาบนเขาและศาลาไทย สามารถขับรถยนต์ไปจอดใกล้ๆ หากสังเกตุ สักนิด จะมีเส้นทางแยก ในระหว่างเส้นทางรอบอุทยานหินเขางู ซึ่งเข้าไปจอดเทียบใกล้กับศาลาทรงไทย ได้เลยครับ)

บรรยากาศในอุทยานหินเขางู สามารถบันทึกภาพที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันได้ ใน ๓ ช่วงเวลา คือ บรรยากาศยามเช้า, กลางวัน (ช่วงเวลาที่ผมไป) และช่วงพระอาทิตย์ตกดิน  ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายๆ ท่าน นิยมที่จะมาถ่ายรูปในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน  ที่จะมีแสงอีกแบบนึง  โดยรวมแล้ว ก็น่าจะเป็นเวลาที่ตัวเราสะดวก เป็นภาพที่สวยที่สุด ครับ 😄

หลังจากออกมาจาก อุทยานหืนเขางู สักพักใหญ่ ก็ได้ที่พักใน อำเภอเมือง ราชบุรี ...

ขอบคุณ ครับ 😃



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น