เที่ยวไหนดี? ...ราชบุรี ดำเนินสะดวก ตลาดน้ำคลองลัดพลี ตลาดเหล่าตั๊กลัก วัดราษฏร์เจริญธรรม

 เที่ยวไหนดี? ... ราชบุรี ดำเนินสะดวก ตลาดน้ำคลองลัดพลี ตลาดเหล่าตั๊กลัก วัดราษฏร์เจริญธรรม  😄


ตลาดน้ำคลองลัดพลี เป็น ตลาดน้ำแห่งแรกในคลองดำเนินสะดวก หลังจากที่คลองดำเนินสะดวก ได้ขุดแล้วเสร็จ ใน ปี พ.ศ. ๒๕๑๑   คือ ตลาดน้ำปากคลองลัดราชบุรี หรือปากคลองลัดพลี ที่เดิมชาวจีนจะเรียกว่า คลองลัดพัดพี้ แต่ชาวบ้านเรียกกันว่าตลาดนัดคลองลัดพลี หรือตลาดศาลาแดงเพราะตั้งอยู่ในบริเวณที่สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ให้ปลูก ศาลาไม้จริงห้าห้อง หลังคามุงด้วย กระเบื้องสีแดง เพื่อใช้เป็นที่พักสำหรับคนงานที่มาขุดคลอง และผู้คนที่สัญจรผ่านคลองดำเนินสะดวก 

ตลาดน้ำคลองลัดพลี เป็นตลาดดั้งเดิม แต่เนื่องจากมีการตัดถนนผ่านคลองต้นเข็ม ทำให้ชาวบ้านนิยมพายเรือไปขายผักและผลไม้ ณ จุดนั้น นักท่องเที่ยวรุ่นต่อๆ มาจึงจอดรถแล้วเดินซื้อผักและผลไม้ ได้ทันที  จึงทำให้ ไม่มีใครเดินทวนน้ำมา ตลาดน้ำคลองลัดพลี ซึ่งเป็นบริเวณที่อยู่เหนือกว่า

“สมัยก่อนตลาดนัดคลองลัดพลีจะมีวันขึ้นและแรม ๑ ค่ำ ๖ ค่ำ ๑๑ ค่ำ วันที่มีตลาดนัดในคลองจะมีเรือสินค้า เรือผัก ผลไม้นานาชนิด ทั้งเรือสำปั้น เรืออีแปะ เรือมาด และเรืออื่นๆ จอดค้าขายเรียงรายกันยาวนับเป็นกิโล แล้วก็แน่นเต็มคลองจนเดินข้ามคลองไปได้โดยเหยียบไปบนเรือ” 

ตลาดน้ำคลองลัดพลี ตั้งอยู่ หน้าวัดราษฎร์เจริญธรรม  มีการจัดทำสถานที่ ต้อนรับนักท่องเที่ยว โโยมุงหลังคา ตามแนวคลอง  ร้านค้า ที่มาเปิดขาย ส่วนใหญ่จะเป็นร้านเกี่ยวกับอาหาร การกิน  ซึ่งแตกต่างกับตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่ค่อนข้างจะ คับคั่ง มากกว่า 

พิกัด GPS : 13.524795, 99.951939

แผนที่ 




การเดินทาง 

ออกจากตลาดน้ำดำเนินสะดวก เลี้ยวซ้าย ๖๕๐ เมตร เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนน สส. ๕๐๐๖ (ข้ามคลองดำเนินสะดวก)  ไป ๓๕๐ เมตร เบี่ยงขวาไปตามเส้นทาง ๖๕๐ เมตร เลี้ยวขวา อีก ๑๔๐ เมตร ก็ถึงจุดหมาย 


ตลาดน้ำตลองลัดพลี
 บรรยากาศภายในตลาดน้ำ จะมีแม่ค้า มาขาย ขนม ข้าวแกง ก๊วยเตี๋ยว ตามแต่นักท่องเที่ยว จะจัดสรร รับประทาน  ก็สามารถซื้อแล้วรับประทานริมน้ำได้ เพราะมี ม้านั่ง ให้ นักท่องเที่ยวรับประทาน ได้ ครับ

ภายในตลาดน้ำคลองลัดพลี 
ช่วงที่ผมไป เป็นวันอาทิตย์ ของเดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐ ความคึกคัก ยังคงมีอยู่บ้าง มีการเรียกสีสรร โดย วงดนตรี ของผู้สูงอายุ มาขับกล่อม เพลงในแนวสนุกสนาน  เวลาประมาณ ๑๐ โมงครึ่ง ครับ 

ถ่ายภาพ ทางด้านท้ายตลาด 

ตลาดน้ำคลองลัดพลี : เปิดทุกวัน ๐๗:๐๐ -  ๑๗:๐๐ น.


หลังจาก รับประทานขนมเป็นที่เรียบร้อย ก็เข้ามาสักการะ หลวงพ่อโต วัดราษฎร์เจริญธรรม (วัดสุน)  สำหรับ วัดราษฎร์เจริญธรรม ตั้งอยู่เลขที่ ๕๙  หมู่ ๖  ตำบลดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี  เดิมมีผู้เรียก ชื่อวัด แตกต่างกันไป อาทิ เช่น

วัดแมวแขวน เหตุที่เรียกเพราะว่ามีคนเอาแมวมาโยนทิ้ง แล้วไปค้างต้นไม้อยู่จนแห้ง,  วัดศาลเจ้า เพราะมีศาลเจ้าอยู่หน้าอุโบสถ,  วัดต้นมะกอก เพราะว่าหน้าวัดมีต้นมะกอกขึ้นอยู่หนาแน่น และวัดสุนทราราม เพราะว่าตั้งชื่อตามนามสกุลของ ไวยาวัจกรดำเนินการสร้าง คือขุนชาติ สุนทโรดม


ภายในโบสถ์

วัดราษฎร์เจริญธรรม มีเนื้อที่ ๒๗ ไร่ ๖๘ ตารางวา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๐ 
ภายในโบสถ์ มีพระพุทธรูปหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่  ภายในพระอุโบสถ มีจิตกรรมฝาผนังร่วมสมัยเกี่ยวกับไตรภูมิและพุทธประวัติ ที่มีความงดงามและโดดเด่น  มีการจัดงานสมโภช หลวงพ่อโต เป็นประจำทุกปี  ปัจจุบันมีพระมหาโสพิธ ภททปญโญ เป็นเจ้าอาวาส

หลวงพ่อโต
สำหรับ ผู้ที่เคารพ สักการะองค์หลวงพ่อโต  สามารถ ขึ้นไปปิดทองที่องค์หลวงพ่อ ได้เลย ครับ  มีการสร้างบันไดไม้ และชั้นลอย  เหมือนกับ วัดพิทักษ์เทพาวาส ที่มีการจัดลักษณะนี้ ไว้เช่นกัน

พระด้านหน้า ก่อนเข้าโบสถ์

จิตรกรรมฝาผนัง

จิตรกรรมฝาผนัง เป็นภาพขณะที่พระแม่ธรณ๊บีบมวยผม 
ภาพจิตรกรรมฝาผนัง พระแม่ธรณีบิบมวยผม เป็นความตอนหนึ่งจากพุทธประวัติ  ขณะที่ พระพุทธองค์ กำลังจะตรัสรู้  พญามารชื่อว่า "วสวัตตี" (พร้อมเหล่าบริวาร) ตั้งใจที่จะเข้ามาขัดขวาง มิให้ พระพุทธองค์ตรัสรู้  จึงอ้างว่าบัลลังก์ที่พระองค์ประทับอยู่นั้น เป็นของตน โดยมีเหล่าเสนามารเป็นพยาน แล้วท้าทายว่า หามีผู้ใด ที่เป็นพยานให้แก่พระองค์ได้ ว่าบัลลังก์นี้เป็นของพระองค์ ดังนั้น ท่านจึงควรจะลุกออกจากที่นั้น   จากนั้น  พระสิทธัตถะจึงเหยียดนิ้วชี้ลงแผ่นดิน เพราะในการให้ทานในแต่ละครั้ง ตั้งแต่อดีตกาล พระองค์ทรงหลั่งทักษิโณทก ทันใดนั้นพระแม่ธรณีจึงมาเป็นพยาน และบีบมวยผมซึ่งชุ่มด้วยน้ำให้หลั่งไหลออกมาเป็นท้องทะเลท่วมทับเหล่ามารจนพ่ายหมดสิ้นต่อพุทธบารมีที่ได้สั่งสมไว้   หลังจากนั้น พระองค์ทรงตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก

พิกัด GPS: 13.521523, 99.957978

แผนที่



การเดินทาง

ออกจากวัดราษฏร์เจริญธรรม เลี้ยวซ้าย ๒๐๐ เมตร  เลี้ยวซ้าย ๑๕๐ เมตร เลี้ยวขวา ๒๔๐ เมตร เลี้ยวขวา ๑๔๐ เมตร และเลี้ยวซ้าย ๓๕๐ เมตร


เสร็จจากการทำบุญ ก็เดินทางต่อไปยัง ตลาดเหล่าตั๊กลัก ซึ่งเป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว เหล่า แปลว่า เก่าแก่ และ  ตั๊กลัก แปลว่า ตลาด   ตลาดน้ำแห่งนี้ เดิม คึกคัก และ คราคร่่ำไปด้วยผู้คน แต่จากการตัดถนนใหม่ ทำให้ ตลาดแห่งนี้ เงียบเหงา ตามตลาดน้ำคลองลัดพลี ไป ด้วย  เมื่อถึง ตลาดเหล่าตั๊กลัก ยังคงมีร้านค้าเปิดขายอยู่ เป็นทางด้านฝั่งอาคารไม้  ส่วนที่จอดรถจะเป็นฝั่ง ที่ไม่มีร้าน ค้า แต่มีจุดลงเรือ สำหรับโดยสารอยู่ ครับ  

ป้ายบอกทาง ว้าถึงแล้ว ...
จุดลงเรือ
ตลาดเหล่าตั๊กลัก ยังคงมีความงดงามของเรือนไม้ริมน้ำในยุคสมัยเก่า และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตแบบจีนยังคงเหลืออยู่  สำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมชมชอบ ในความงดงามแบบย้อนอดีต ก็สามารถมาสัมผัสบรรยากาศริมน้ำ ณ ที่แห่งนี้ได้  ซึ่งเป็น มนต์เสน่ห์อีกแบบหนึ่ง ของที่แห่งนี้  ครับ  


ที่ลงเรือ และ สามารถข้ามไปอีกฝั่งได้



ใกล้ๆ กับทางเข้า ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก มีศาลเจ้าแม่ทับทิม (เป็นเทพที่ชาวจีน เคารพสักการะ เกี่ยวกับการเดินทางสัญจรทางน้ำให้แคล้วคลาด ปลอดภัย) อยู่ห่างไป เพียง ๒๐๐-๓๐๐ เมตร 

จากหน้าด้านตลาด อาคารไกลๆ ทางขวามือ คือ ศาลเจ้าแม่ทับทิม

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก :  เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มฟื้นฟู ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ปากคลองลัดพลี http://facebook.com/laotukluck


กรณีที่ท่านต้องการไปอีก ฝั่งของตลาดเหล่าตั๊กลัก  ก็สามารถไปที่ พักัด GPS : 13.522189, 99.958885  นี้ ได้ ครับ

เอาละ ครับ  ถึงเวลา ดื่มกาแฟสด ใน บรรยากาศร่มๆ ที่ดำเนินสะดวก ซักหน่อย ครับ


ขอบคุณ ครับ  😄


สำหรับท่านที่สนใจ หาที่พัก หรือ รายละเอียดห้องพัก ในดำเนืนสะดวก สามารถ กดลิงค์ ที่นี่ได้ ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น