เที่ยวไหนดี? ...ราชบุรี ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

เที่ยวไหนดี? ...  ราชบุรี  ตลาดน้ำคลองดำเนินสะดวก 😀 

คลองดำเนินสะดวก ถูกสร้างขึ้นจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ ๔ ที่ทรงพระประสงค์ให้มีคลองเชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำแม่กลองและแม่น้ำท่าจีน เพื่อประโยชน์ในการคมนาคมและการค้าขาย เป็นการเชื่อมเส้นทางคมนาคมต่อกัน ระหว่างกรุงเทพฯ สมุทรสงคราม และราชบุรี  เริ่มทำการขุดใน ปี พ.ศ. ๒๔๐๙ ใช้เวลาในการขุดคลองทั้งสิ้น ๒ ปีเศษ จากปลายรัชสมัยรัชกาลที่ ๔  จนแล้วเสร็จในต้นรัชสมัยของรัชกาลที่ ๕  ในปี พ.ศ. ๒๔๑๑ ซึ่งได้รับนามพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ ๕ ว่า "คลองดำเนินสะดวก" เป็นคลองที่ขุดโดยใช้แรงงานคนซึ่งขุดได้ตรงและยาวที่สุดในประเทศ รวมความยาวประมาณ ๓๒ กิโลเมตรมีซอยร่องน้ำย่อย น้อย ใหญ่ แยกออกไปอีกประมาณ ๒๐๐ คลอง  สำหรับ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ตลาดน้ำคลองต้นเข็ม


พิกัด GPS :  13.519264, 99.959291

แผนที่


การเดินทาง

ออกจาก  บ้านสายน้ำ รีสอร์ท  ตรงตามเส้นทาง ผ่านวัดพิทักษ์เทพาวาส (อยู่ซ้ายมือ) แล้วตามเส้นทางจนออกถนนใหญ่ (ทางหลวงหมายเลข ๓๒๕) ขับไป ๙๐๐ เมตร กลับรถ แล้วมุ่งตรงไป ๒.๒ กิโลเมตร เลี้ยวซ้าย ไปอีก ๑.๔ กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้าย เข้าที่จอดรถ

กรณีมาจากกรุงเทพ
ใช้เส้นทางถนนพระราม๒ หรือ ถนนสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข ๓๕) ระยะทาง ๖๓ กิโลเมตร สังเกตุป้ายให้เบี่ยงซ้ายเพื่อขึ้นสะพานโค้งขวา เข้าทางหลวงหมายเลข ๓๒๕ อีกครั้ง เลี้ยวซ้ายที่เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม (รวมระยะทางหลังจากเบี้ยงซ้ายก่อนขึ้นสะพานโค้งขวา ๒ กิโลเมตร) ขับตามเส้นทางไป ๕.๔ กิโลเมตร จะพบวงเวียน ให้ตรงผ่านวงเวียน ไปอีก ๑๒.๔ กิโลเมตร
แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก ๑.๔ กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้าย อีกครั้ง  เข้าที่จอดรถ

รถโดยสารประจำทาง
มีรถโดยสารปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-ดำเนินสะดวก ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี เที่ยวแรกออกตั้งแต่เวลา ๐๕:๐๐ นาฬิกา ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๒ ชั่วโมง ลงรถบริเวณตลาดเชิงสะพานธนะรัชต์ จากนั้นสามารถโดยสารรถสองแถวบริเวณตลาดเชิงสะพานธนะรัชต์ เข้าไปถึงตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นระยะทางอีก ๑ กิโลเมตร สอบถามรายละเอียดได้ที่ สถานีขนส่งสายใต้ (ห้องจำหน่ายตั๋วดำเนินสะดวก หรือ ห้องจำหน่ายตั๋วราชบุรี)
นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปกับรถโดยสารสายอื่นได้ เช่น สายกรุงเทพฯ-ราชบุรี,กรุงเทพฯ-เพชรบุรี (สายเก่า) แล้วลงตรงสี่แยกบางแพ ต่อจากนั้นต่อรถสองแถวซึ่งวิ่งระหว่างทางแยกบางแพไปดำเนินสะดวก มีรถออกทุก ๑๐ นาที

รถตู้
จะมีรถตู้กรุงเทพ-ดำเนิน โดยสามารถขึ้นรถตู้จากกรุงเทพฯ  บริเวณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจะมาส่งที่ ตัวอำเภอดำเนินสะดวก ในการขึ้นรถตู้กลับ สามารถขึ้นได้ บริเวณหน้าโรงพยาบาลดำเนินสะดวก และสุดปลายทางที่ อนุสาวรีย์ชัย

บริเวณที่จอดรถ

มาถึงประมาณ เกือบ ๙ โมงเช้า บรรยากาศ ยังไม่ค่อยคึกคัก เท่าไรนัก  ที่นี่ มีตลาดบนบก และตลาดริมน้ำ  กรณีที่มีเดินเยี่ยมชม จะสามารถจับจ่ายใช้สอย ที่ตลาดบนบกเท่านั้น  เพราะตลาดริมน้ำ คงต้องนั่งเรือพายไปซื้อ  😄

มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หลากหลาย ทั้งยุโรป เอเชีย และ แอฟริกา  อากาศในช่วงปลายเดือนเมษายน ก็ร้อนลงบ้างเล็กน้อย  ตลาดบนบก มีเสื้อผ้า เครื่องประดับ ผลไม้ ขนมไทย ของหวาน เครื่องดื่ม ของที่ระลึก   บางร้านก็ยังไม่เปิด แต่โดยส่วนใหญ่ เปิดแล้วครับ

จากบริเวณที่จอดรถ เมื่อเข้ามาก็จะพบจุดลงเรือ อัตราค่าบริการเรือพายไม่เกิน ๔๐๐  บาท/ลำ/ชั่วโมง อัตราค่าบริการเรือยนต์สำหรับชาวไทยไม่เกิน ๘๐๐ บาท/ลำ/ชั่วโมง และไม่เกิน ๑,๒๐๐ บาท/ลำ/๒ ชั่วโมง สำหรับชาวต่างประเทศไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท/ลำ/ชั่วโมง และไม่เกิน ๓,๐๐๐ บาท/ลำ/๒ ชั่วโมง  ผู้โดยสารสามารถนั่งเรือได้ประมาณ ๘ คนต่อลำ โดยโปรแกรมจะเป็นลักษณะพาไปดูสวน การทำน้ำตาลสด และดูบรรยากาศวิถีชีวิตริมคลอง ใช้เวลาประมาณ ๔๕ นาที  หาก นักท่องเที่ยวมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอดำเนินสะดวก ครับ

จุด ลงเรื่อพาย

บรรยากาศตลาดน้ำ และร้านค้าริมคลอง
แม่ค้าเฝ้ารอ [ ตลาด (ริม) น้ำ ]
เริ่ม จับจ่าย
เวลาประมาณ ๑๐ โมงกว่าๆ  มี รถทัวร์มาส่งนักท่องเที่ยว ๕ คัน ทำให้ ตลาดน้ำแห่งนี้ คึกคัก ดูมีชีวิตชีวา ขึ้นมา ครับ😄

ช่วงการจราจรคับคั่ง เล็กน้อย 
เรือยนต์ ก็มี

เดินเข้ามา ก็เลี้ยวขวา เพื่อดูบรรยากาศ โดยรอบ จุดสุดทางเป็นร้านเครื่องดื่ม สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักเล็กๆ เพื่อนั่งดู ริมน้ำ  หากจะไปต่อก็เลี้ยวขวา  มาประมาณ ๒๐๐-๓๐๐ เมตร ก็เห็นร้านกาแฟ  ..แรกเห็น.. มองไม่ออกครับ ว่า รสชาติจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่สะดุดตา คือ การตกแต่งร้านที่น่า ถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก (Selfie)  ชื่อร้าน OZ Coffee Roster  มีแนวตะวันออก กับตะวันตก  ด้านในร้าน มีมุมหนึ่ง ที่เป็นภาพเขียนผนัง หากจัดมุม ดีๆ  ถ่ายออกมาเหมือนว่า ตัวท่าน อยู่ในเมืองทางตะวันตก นั่งจิบกาแฟ เลยทีเดียว

ร้านค้า ตลาดบนบก

ของที่ระลึกหลากหลาย ร้านนี้ จะอยู่ด้านในๆ หน่อยครับ

หน้าร้านกาแฟ OZ Coffee Roster

ด้านในร้านกาแฟ ตกแต่งแนวตะวันออกกับตะวันตก

ร้านแกาแฟ ภายนอกเหมือนแนวยุคเก่า
ระหว่างทางเดิน จะมีบางช่วง เป็นสะพานข้ามคลอง เพื่อไปยังอีก ฝั่งได้   ที่พักอาศัยในบริเวณที่ติดริมคลอง บางหลังเป็นบ้านไม้ทรงไทย โบราณ ก็ยังคงพอมีให้เห็นอยู่บ้าง ครับ   เมื่อเดินสุดทางแล้ว ก็ถึงเวลาเดินกลับ  เท่าที่เห็น  ผลไม้ไทย มีหลากหลาย น่ารับประทาน ครับ

ของที่ระลึก ร้านนี้ส่วนใหญ่ ชาวต่างชาติ จะซื้อ

หลากหลาย ผลไม้ไทย

เครื่องไม้

โดยรวมแล้วสินค้าที่วางขาย จะเหมาะกับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการซื้อของที่ระลึก กลับบ้าน ส่วนเสื้อผ้า บางร้านก็เป็นเสื้อผ้าในแนวปัจจุบัน สมัยใหม่  บางร้านก็แนวผ้าสไบ ผ้าถุง โจงกระเบนสำเร็จรูป ก็มี  หาก มาท่องเที่ยว ที่นี่ ควรมาสักประมาณไม่เกินบ่ายโมง ครับ เพราะตลาดอาจจะวาย หรือสินค้าประเภทของสด บางอย่างอาจจะหมด และอีกเหตุผลหนึ่ง ก็คือ  เวลานั่งเรือ จะได้ไม่ร้อนมากครับ 😄

ออกจากตลาดน้ำดำเนินสะดวก ก็ว่าจะไปแวะ ตลาดน้ำคลองลัดพลี  เพราะว่าอยู่ไม่ไกล กัน เท่าไร
และ หาร้านกาแฟ บรรยากาศ นั่งชิลล์ สักหน่อย


ขอบคุณ ครับ 😄

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น